Nghề nghiệp vợ chồng tác động “mạnh mẽ” tới hạnh phúc gia đình

Về lý thuyết, có vẻ như là yêu người cùng ngành nghề là điều lý tưởng. Bởi 2 người sẽ có nhiều điều chung để trò chuyện và có cùng mục tiêu nghề nghiệp. Thế nhưng điều đó chỉ tốt trong giai đoạn yêu đương ban đầu, và về lâu về dài lại có thể gây tác dụng ngược. Các cặp vợ chồng làm chung nghề ngay cả khi họ không cạnh tranh trực tiếp với nhau trong công việc nhiều khả năng sẽ ngày càng xa cách, trước hết là bởi vì họ không còn theo đuổi những mối quan tâm chung lúc rảnh rỗi nữa.

“Các cặp vợ chồng cùng ngành nghề sẽ gặp khó khăn nhiều hơn trong việc tìm được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Công việc sẽ trở thành chuyện quan trọng trong đời sống vợ chồng", áp đảo các việc khác trong những lúc họ trò chuyện” - Gail Kinman, giáo sư chuyên nghiên cứu về thần kinh học trong các nghề nghiệp tại Đại học Bedfordshire vốn theo dõi các cặp vợ chồng làm chung ngành nghề, cho biết.

Trên thực tế, luật sư, nông dân và những người làm trong ngành giáo dục nhiều khả năng sẽ chọn bạn đời là người cùng ngành với mình trong khi những người trong ngành tài chính, khai mỏ và xây dựng lại không, theo một nghiên cứu của Priceonomics, một công ty dịch vụ dữ liệu dùng số liệu của các điều tra dân số Mỹ để phân tích.

Trong những năm vừa qua, các nhà nghiên cứu đã bắt đầu theo dõi xem ngành nghề nào khiến cho vợ chồng hòa hợp với nhau nhất. Theo đó, những người làm quảng cáo và tiếp thị thường thường có xu hướng yêu nhạc sỹ còn cảnh sát bị hấp dẫn bởi những người chuyên về lĩnh vực ngân hàng đầu tư - theo một nghiên cứu của The Grade, một phần mềm hẹn hò trên điện thoại vốn theo dõi 450.000 lượt ‘thích’ và ‘không thích’ của người dùng.

Bên cạnh đó, trang web hẹn hò eHarmony.com vốn chọn người để kết đôi với nhau dựa trên những sở thích, quan tâm và giá trị chung đã phát hiện ra rằng những người trong một số ngành nghề thường được kết đôi hay thích những người trong một số ngành cụ thể nào đó. Chẳng hạn, dữ liệu của eHarmony cho thấy trong số 10 dạng kết đôi phổ biến nhất có nam luật sư với nữ kiến trúc sư, nữ luật sư với nam phi công, nam nghiên cứu gia với nữ dược sỹ và nam doanh nhân với nữ doanh nhân.

Hà Anh

(Theo BBC)